แจ้งข่าวดี ค่ะ เนื้อสุรินทร์กิว กำลังจะได้จด GI ( สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ )

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 มีการประชุมคณะทำงานจัดทำคำขอขึ้นทะเบียน GI ที่สำนักงาน ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นาย อภิชัย นาคีสังข์ ปศุสัตว์จังหวัด เป็นหัวหน้าคณะ ท่านพาณิชย์จังหวัด นายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัด อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตอีสาน มหาวิทยาลัยราชภัฏ สุรินทร์ และกลุ่มผู้เลี้ยง วัววากิว ร่วมหารืออย่างพร้อมเพียงกัน โดยมีรายละเอียด คราวๆ ดังนี้
ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ทั้งอายุ น้ำหนัก การเลี้ยง แหล่งอาหารที่เด่น พื้นที่การเลี้ยง สัญญาลักษณ์ GI และเอกสาร มากมาย ให้ช่วยกันพิจารณา เพื่อให้ข้อมูลครบถ้วน ในการขอจดทะเบียน
ซึ่งได้รับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หลายมิติมาก ซึ่งทุกความคิดเห็น จะได้รับการปรับแก้ไขและ สรุป ออกมานำเสนอ ให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อยื่นขอจดสิทธิบัตรในนามจังหวัดสุรินทร์ของเราต่อไป


ซึ่งปัจจุบันคณะทำงารเราทำถึงขั้นตอนที่ 6 จาก 9 ขั้นตอน และอาจใช้เวลา อีก 120 วันเพื่อพิจารณาคำขอ 90 วันเพื่อประกาศใช้เผื่อมผู้คัดค้าน ( กรมสินทรัพย์สินทางปัญญาจะเป็นผู้พิจารณา ) และจะเปิดโอกาสให้ ผู้เลี้ยงได้ทำเรื่องของใช้ตราสัญลักษณ์ต่อไป
เป็นการแสดงให้เห็นว่า ถ้าสุรินทร์เราร่วมมือกัน ร่วมใจทุกภาคส่วน เราก็สามารถบรรลุเป้าหมายที่ประสงค์ได้


และก็เป็นอีกภารกิจที่ หอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดสุรินทร์ร่วมขับเคลื่อนเรื่อง วากิว มาตลอดกว่า 10 ปี และเร็วนี้กำลังจะมีงานใหญ่ เนื้อสุรินทร์กิว เฟสติวัล ครั้งที่ 2 ในช่วงเดือน 17-19 มกราคม ต่อไปอีกด้วย

ข้อมูลจากหอการค้าจังหวัดสุรินทร์

บทความก่อนหน้านี้ฤดูหนาวนี้..เที่ยว #เทศกาลสุรินทร์ ปี 2567